Nên Ăn Gì Trước Khi Tập Thể Dục Để Tốt Nhất Cho Việc Tập Luyện?

Thời gian lý tưởng nhất để các bạn “nạp nhiên liệu” trước khi tập thể dục 2 tiếng bằng cách Hydrat hóa cơ thể với nước. Ăn carbohydrate lành mạnh như ngũ cốc nguyên hạt với sữa ít béo hoặc sữa tách béo, bánh mì nướng lúa mì nguyên chất, sữa chua ít béo hoặc không béo, mì ống ngũ cốc, gạo nâu, trái cây và rau quả. Nếu các bạn chỉ có 5 – 10 phút trước khi tập thể dục, hãy ăn một miếng trái cây như táo hoặc chuối.

Không cần thiết phải có một bữa ăn trước khi tập thể dục, đôi khi chỉ cần 1 bữa ăn nhẹ với miếng bánh sandwich gà nướng hoặc 1 lát pizza phô mai là đã có thể cung cấp đủ nhiên liệu cho cơ thể.

Tuy nhiên, cần lưu ý tránh chất béo bão hòa bởi vì những loại nhiên liệu này tiêu hóa chậm hơn trong dạ dày và lấy đi oxy và năng lượng cung cấp máu từ cơ bắp.

Nên ăn trước khi tập bao lâu?

Trước khi tiến hành tập luyện từ 1 – 3 giờ các bạn nên ăn một bữa ăn hoàn chỉnh hoặc ăn nhẹ. Lý tưởng nhất là 2 giờ trước khi tập luyện.

Nếu các bạn tập luyện ngay sau khi ăn thì sẽ rất dễ mắc các bệnh lý về dạ dày bởi trong quá trình tập luyện lượng máu sẽ dồn tới các cơ, hệ tiêu hóa nhận được ít máu hơn.

Có những thời điểm tập thể dục sẽ giúp rèn luyện thể chất, cải thiện sức khỏe, tinh thần và tối đa hóa hiệu suất của bài tập, đốt cháy được lượng calo cao hơn, giảm cân, giảm mỡ hiệu quả hơn.

Nhưng bên cạnh đó cũng sẽ có những thời điểm không nên tập thể dục bởi sẽ gia tăng nguy cơ chấn thương và không tốt cho sức khỏe.

Ví dụ như thời điểm sau khi ăn, không nên vừa ăn xong đã tập luôn. Các bạn nên đợi 1-2 giờ sau bữa ăn lớn và ít nhất 30 phút sau bữa ăn nhẹ là tốt nhất để bắt đầu tập thể dục hiệu quả.

Ăn gì sau khi tập thể dục?

Những thức ăn nên ăn sau khi tập luyện thể dục, tập gym:

  • Trứng và bánh mì nguyên cám: Bánh mì nguyên cám sẽ cung cấp carbohydrate nhằm hồi phục lại số năng lượng đã đốt cháy trong luyện tập, đồng thời chất xơ trong đó giúp đường huyết ổn định sử dụng kèm với một quả trứng để tăng hiệu quả. Hai thức ăn này kết hợp với nhau sẽ cung cấp toàn bộ 9 amino acid cần thiết để xây dựng khối cơ cho cơ thể.
  • Chocolate sữa: Với tỉ lệ carbohydrate/protein là 4/1 sẽ giúp tái cung cấp năng lượng và phục hồi cơ bắp, hơn nữa với thành phần nước chiếm tới 90% sẽ giúp bồi phụ nước đã mất của cơ thể. Một nghiên cứu đã cho thấy các VDV nếu uống một ly chocolate sữa sau khi tập luyện hồi phục nhanh hơn những người chỉ uống các thức uống thể thao chứa carbohydrate.
  • Món cuốn từ ngũ cốc nguyên hạt với thịt gà tây: Ngũ cốc nguyên hạt là nguồn carbohydrate với lượng chất xơ cao, trong khi thịt gà tây chứa 12 g protein trong mỗi 85g thịt ăn vào.
  • Sữa chua Hy Lạp và hoa quả: Chỉ với một cốc sữa chua Hy Lạp đã cung cấp cho cơ thể 20g protein, để tăng thêm dưỡng chất hãy cho thêm hoa quả tươi.
  • Cá hồi và khoai lang: Cá hồi giàu protein và omega3 có tác dụng làm dịu đau cơ sau tập luyện và ăn cùng khoai lang nướng sẽ giúp cơ thể hồi phục trở lại.
  • Thịt gà, gạo lứt và rau xanh: Nửa chiếc ức gà bỏ da cung cấp 27 g protein và 142 calo cùng nhiều vitamin B6 cần thiết cho hệ miễn dịch ăn cùng gạo lứt và rau xanh để có được món ăn cân bằng cả carbohydrate và dưỡng chất.

Uống nước như thế nào đúng cách?

  • Nước rất cần cho cơ thể, nhất là đối với quá trình tập luyện. Trước khi tập các bạn nên uống từ 2 – 3 ly nước, trong khi tập uống một nửa tới 1 cốc mỗi 15 – 20 phút và sau khi tập xong hãy uống từ 2 – 3 cốc cho mỗi 454g trọng lượng cơ thể giảm đi sau tập.

Trên đây là những chia sẻ, lời khuyên của các bác sỹ, các chuyên gia sức khỏe về việc ăn gì trước khi tập thể dục? Nên ăn trước khi tập thể dục bao lâu? Ăn xong tập thể dục có tốt không và nên ăn gì sau khi tập thể dục.

Hi vọng những thông tin này hữu ích với các bạn. AHA Sport chúc các bạn luôn mạnh khỏe.

AHA SPORT

Địa chỉ: 141 Võ Văn Kiệt, P. Phú Thủy, TP. Phan Thiết, Bình Thuận

Email: ahasport@gmail.com

Hotline: 0914557986


Tin tức liên quan

7 tác dụng tuyệt vời của thói quen chạy bộ buổi sáng
7 tác dụng tuyệt vời của thói quen chạy bộ buổi sáng

610 Lượt xem

Không phải ngẫu nhiên mà chạy bộ được coi là hình thức tập luyện thể thao tốt nhất cho cơ thể. Khi tham gia chạy bộ mỗi sáng, bạn sẽ nhanh chóng nhận thấy những thay đổi tích cực trong cuộc sống và nhất là sức khỏe của bản thân. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết những tác dụng của chạy bộ thông qua bài viết dưới đây bạn nhé!
11 loại trái cây có nhiều protein nhất có thể làm bạn bất ngờ
11 loại trái cây có nhiều protein nhất có thể làm bạn bất ngờ

2773 Lượt xem

Trái cây không phải là thứ đầu tiên bạn nghĩ đến khi nhắc tới nguồn cung cấp protein nhưng có một số loại trái cây có thể giúp bạn bổ sung chất dinh dưỡng này trong chế độ ăn uống.
Những thực phẩm hạn chế nên ăn ngày Tết
Những thực phẩm hạn chế nên ăn ngày Tết

457 Lượt xem

Dưa muối, đồ chua, bánh kẹo ngọt, rượu bia, đồ chiên xào... là những thực phẩm nên hạn chế ăn để tránh gây hại sức khỏe cũng như cân nặng.
Năm Giáp Thìn 2024, gia chủ nên chọn người xông đất tuổi nào để cả năm may mắn, tài lộc dồi dào?
Năm Giáp Thìn 2024, gia chủ nên chọn người xông đất tuổi nào để cả năm may mắn, tài lộc dồi dào?

786 Lượt xem

Theo quan niệm xưa, người đầu tiên đến nhà vào ngày đầu tiên của năm mới sẽ có thể có những liên quan nhất định đến tài vận của gia chủ trong suốt một năm.
Tập thể dục bao lâu là đủ? Nghiên cứu mới tìm ra con số ‘vàng’ cho tuổi thọ
Tập thể dục bao lâu là đủ? Nghiên cứu mới tìm ra con số ‘vàng’ cho tuổi thọ

638 Lượt xem

Nghiên cứu chỉ ra rằng những người tập thể dục gấp 2 - 4 lần so với khuyến nghị hoạt động thể chất tối thiểu có thể gặt hái nhiều lợi ích sức khoẻ, giúp kéo dài tuổi thọ và giảm nguy cơ tử vong.
Những món ăn cổ truyền không thể thiếu ngày Tết
Những món ăn cổ truyền không thể thiếu ngày Tết

349 Lượt xem

Vào ngày Tết Nguyên đán, mỗi vùng miền lại có một mâm cỗ mang nét đặc trưng riêng. Nếu như miền Bắc không thể thiếu dưa hành, giò lụa, nem rán thì miền Trung lại có dưa món, tôm chua, chả bò…
Tập thể dục xong bao lâu thì tắm? Có nên tắm sau khi tập gym?
Tập thể dục xong bao lâu thì tắm? Có nên tắm sau khi tập gym?

386 Lượt xem

Tập thể dục xong bao lâu thì tắm luôn là thắc mắc khiến nhiều tín đồ ưa vận động phải băn khoăn. Hãy cùng AHA Sport tìm hiểu vấn đề này thông qua bài viết dưới đây nhé!
Cảnh báo: Hệ lụy khi uống nhiều nước chanh, xả, gừng mỗi ngày
Cảnh báo: Hệ lụy khi uống nhiều nước chanh, xả, gừng mỗi ngày

1218 Lượt xem

Theo bác sĩ Thanh Dung, việc nấu nước chanh, sả, gừng uống liên tục, thay nước lọc là không nên, có thể ảnh hưởng trực tiếp đến hệ tiêu hóa.
Nên chạy bộ mấy lần mỗi tuần là tốt nhất với sức khỏe
Nên chạy bộ mấy lần mỗi tuần là tốt nhất với sức khỏe

1330 Lượt xem

Chạy bộ là hình thức tập luyện thể dục, thể thao được nhiều người biết đến và áp dụng thường xuyên để rèn luyện sức khỏe. Nhiều người biết đến những lợi ích của chạy bộ vì thế họ nghĩ rằng cứ chạy bộ thường xuyên hàng ngày là sẽ tốt. Thực tế, bạn cần biết được tần suất tập luyện thì mới đem lại hiệu quả tốt nhất. Dưới đây chúng tôi sẽ giải đáp cho bạn câu hỏi: “1 tuần nên chạy bộ mấy lần”
Trẻ em nên học bơi khi nào
Trẻ em nên học bơi khi nào

677 Lượt xem

Bơi lội là môn thể thao yêu thích và tác động toàn diện nhất đến sức khỏe của chúng ta. Vậy nên ngay từ nhỏ các bậc phụ huynh nên cho con mình học bơi. Không những giúp con tăng cường sức khỏe, mà còn giúp bảo vệ các bé khỏi những tình huống bất ngờ xảy ra khi hoạt động trên sông nước. Bất kỳ ai ở cân nặng nào, thể trạng nào hay độ tuổi nào cũng có thể thử sức với bơi lội. Tuy nhiên, thời điểm nào để trẻ học bơi là lý tưởng nhất. Đừng bỏ lỡ những chia sẻ dưới đây của chúng tôi nhé!  
Tìm hiểu chế độ ăn Okinawa giúp người Nhật sống thọ hơn
Tìm hiểu chế độ ăn Okinawa giúp người Nhật sống thọ hơn

775 Lượt xem

Chế độ ăn Okinawa của Nhật không chỉ giúp kéo dài tuổi thọ mà còn tốt cho sức khỏe tim mạch, não bộ, phòng ngừa bệnh mãn tính, ung thư. Dưới đây hãy cùng tìm hiểu chế độ ăn Okinawa - Bí quyết sống khỏe của người Nhật ngay nhé.
Lợi ích của việc đi bộ - Nên đi bộ bao nhiêu phút mỗi ngày?
Lợi ích của việc đi bộ - Nên đi bộ bao nhiêu phút mỗi ngày?

2732 Lượt xem

Đi bộ, hoạt động thể dục tưởng chừng như đơn giản nhất nhưng lại mang đến nhiều lợi ích sức khỏe không ngờ. Cùng AHA Sport khám phá những lợi ích của việc đi bộ mỗi ngày qua bài viết dưới đây nhé!
Làm sao để giảm mỡ bụng mà không cần ăn kiêng
Làm sao để giảm mỡ bụng mà không cần ăn kiêng

653 Lượt xem

Chạy bộ là môn thể dục phổ biến và dễ dàng. Nhiều người yêu thích chạy bộ nhờ lợi ích toàn diện đối với sức khỏe. Song cũng có không ít người thắc mắc chạy bộ có giảm mỡ bụng không?
5 món salad giúp no lâu hỗ trợ giảm cân hiệu quả
5 món salad giúp no lâu hỗ trợ giảm cân hiệu quả

906 Lượt xem

Chế độ ăn uống cân bằng đóng vai trò quan trọng trong quá trình giảm cân. Các món salad tươi ngon, ít calo, giàu chất xơ và cung cấp đa dạng các chất dinh dưỡng không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn thúc đẩy quá trình giảm cân hiệu quả...
7 thực phẩm có thể gây hại cho tim mạch
7 thực phẩm có thể gây hại cho tim mạch

572 Lượt xem

Chế độ ăn uống lành mạnh cho tim mạch cần tránh các thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa, cũng như natri và đường dư thừa.  
7 loại thực phẩm giàu vitamin C đáng ngạc nhiên mà bạn không ngờ tới
7 loại thực phẩm giàu vitamin C đáng ngạc nhiên mà bạn không ngờ tới

478 Lượt xem

Ngoài trái cây họ cam quýt, bạn có thể tìm thấy vô số vitamin C trong rau, thảo mộc, cộng với một số loại trái cây khác, thường được coi là siêu thực phẩm.
Những món chay ngày Tết trong mâm cơm gia đình Việt
Những món chay ngày Tết trong mâm cơm gia đình Việt

280 Lượt xem

Thiếu đi những món chay ngon lành của mẹ thì mâm cơm ngày xuân dường như bị thiếu đi cái cảm giác thân quen, yên bình ngày Tết. AHA Sport giới thiệu thực đơn các món chay ngày Tết, giúp các bạn có thêm tự tin để vào bếp phụ mẹ, giúp mẹ có thêm một chút thời gian để chuẩn bị một cái Tết đầy đủ. Với những món xào, món cuốn hay tô canh ngọt lành được chọn lựa kỹ càng không những giúp gia đình ăn ngon mà còn tốt cho sức khỏe ngày Tết nữa.
Khi nào nên dùng thực phẩm bổ sung?
Khi nào nên dùng thực phẩm bổ sung?

90 Lượt xem

Sử dụng thực phẩm bổ sung là một chủ đề dễ gây tranh cãi về tính cần thiết và lợi ích của nó đối với sức khỏe. Vậy khi nào nên dùng thực phẩm bổ sung và nên dùng loại nào?
Chọn kính bơi phù hợp
Chọn kính bơi phù hợp

469 Lượt xem

Hè đến kéo theo cái nóng khiến chúng ta thấy bức bối khó chịu, nhiều người đã chọn cách đi bơi để giải tỏa cái nóng cũng như bớt đi mệt nhọc sau một ngày làm việc. Tuy nhiên, việc nước bắn vào mắt khi bơi là điều không thể tránh khỏi và điều đó không tốt cho mắt chút nào. Việc sở hữu một chiếc kính bơi phù hợp cho bản thân luôn là điều cần thiết của mỗi người khi đi bơi.  
Tết nên đi du lịch ở đâu? Top 5 địa điểm du lịch lý tưởng nhất trong dịp Tết Nguyên Đán
Tết nên đi du lịch ở đâu? Top 5 địa điểm du lịch lý tưởng nhất trong dịp Tết Nguyên Đán

331 Lượt xem

Đây là thời điểm chúng ta nghỉ ngơi sau một năm làm việc căng thẳng. Ngoài việc về quê thăm hỏi họ hàng thì thời gian còn lại mọi người sẽ chọn những nơi để du lịch cùng gia đình. ẠHA Sport giới thiệu những địa điểm du lịch Tết Giáp Thìn trong nước để bạn cùng gia đình khám phá nhé!

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng