Chấn thương khi tập cầu lông

Cầu lông là bộ môn thể thao lý tưởng được nhiều người yêu thích lựa chọn. Hầu hết các động tác để tham gia bộ môn này được thực hiện hết sức nhẹ nhàng. Tuy nhiên, không phải ai cũng có cách đánh cầu lông đúng cách. Khi không có nhiều kinh nghiệm đánh cầu lông sẽ để lại nhiều hậu quả, đặc biệt là chấn thương. Người yêu thích môn thể thao này nên nắm bắt được một số chấn thương khi tập cầu lông mà bạn có thể gặp phải để phòng tránh nhé!
 

Tập cầu lông và chấn thương:

Cũng như các môn thể thao khác, bạn có thể gặp phải những chấn thương trong cầu lông nếu chơi sai kỹ thuật hoặc tạo quá nhiều áp lực lên các cơ và khớp. Các chấn thương này thường gây đau đớn và nếu không được điều trị triệt để có thể gây ra những hậu quả lâu dài.

Bạn có thể bị chấn thương ở nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể như vai, khuỷu tay, cổ tay, đầu gối hoặc mắt cá chân. Các chấn thương ở chi dưới thường xảy ra khi bạn thực hiện các cú nhảy cao hoặc thay đổi hướng đánh đột ngột. Hiểu về các chấn thương thường gặp trong cầu lông có thể giúp bạn hạn chế những tình trạng này.

Tập cầu lông và chấn thương

Tập cầu lông và chấn thương

Những chấn thương về cơ khi tập cầu lông và cách phòng chống:

Giãn cơ

Giãn cơ là tổn thương cơ dạng nhẹ do dây chằng, gân, cơ bị kéo giãn. Số lượng bó sợi cơ bị đứt là dưới 25%. Ngay lúc bị chấn thương, người bị giãn cơ sẽ thấy đau nhói ở vùng gân cơ. Sau ít phút, cảm giác đau giảm và vùng bị tổn thương sẽ sưng nhẹ. Khi này, dây chằng bị tổn thương buộc bệnh nhân phải ngừng hoạt động; nếu tiếp tục vận động, máu sẽ tụ lại nhiều, không có lợi cho việc điều trị sau đó.

Phương pháp phòng tránh và điều trị: Đầu tiên chườm nước đá. Sau đó, thoa nhẹ pommade thích hợp. Sử dụng hơi nóng, gạc, dấm, nước, hồng ngoại.

Căng cơ

Khi người tập cầu lông bị căng cơ, sẽ có các biểu hiện cơ bản như: Một vài sợi cơ bị đứt. Đau nhiều và phải ngưng hoạt động. Vết máu bầm sau một thời gian

Phương pháp phòng tránh và điều trị của của loại chấn thương này đó chính là: Chườm đá trong vòng 2 ngày. Không xoa bóp, và phải nghỉ ngơi. Sau 15 ngày, có thể xoa bóp lại cộng với tái tập luyện.

Người bị chấn thương khi tập cầu lông bị căng cơ nên chườm đá

Người bị chấn thương khi tập cầu lông bị căng cơ nên chườm đá

Rách cơ

Loại chấn thương khi tập cầu lông này hơi nghiêm trọng hơn các loại khác. Khi bị rách cơ người tập sẽ xuất hiện vết bầm do các sợi cơ bị đứt nhiều hơn. Triệu chứng của hiện tượng rách cơ đó là cơ thể có cảm giác đau dữ dội và phải ngưng hoạt động hoàn toàn. Khớp có thể bị mất độ vững.

Phương pháp phòng tránh và điều trị tốt nhất là: Chườm đá, tránh xoa bóp. Cần có y sĩ vì nếu việc rách cơ không được chăm sóc thích hợp, sẽ có khả năng canxi hóa u máu.

Đứt cơ

Số cơ bị rách chiếm trên 75% bó sợi, có khi đứt hoàn toàn làm máu bầm tụ nhiều ngày sau đó, khớp sưng nhiều và trở nên lỏng lẻo. Bệnh nhân có thể bị trật khớp và hoàn toàn không hoạt động được. Với chấn thương phần mềm, việc xử lý ban đầu đúng cách là rất cần thiết, giúp chỗ tổn thương ổn định và mau lành.

Phương pháp phòng tránh và điều trị khi gặp chấn thương này đó là: Nghỉ ngơi và chườm đá. Ngay sau khi bị chấn thương, cần ngưng tập luyện hoặc thi đấu. ạn biết không, mục đích để phòng ngừa biến chứng, không gây tụ máu hay chảy máu. Dùng túi đá ướp chườm lạnh ngay tại chỗ 10-15 phút, mỗi lần cách nhau khoảng 1 giờ, lặp lại nhiều lần trong ngày. Có thể chườm lạnh trong 1-3 ngày đầu sau khi bị thương. Không nên chườm một lần quá lâu hoặc chườm lạnh trực tiếp vì da sẽ bị bỏng. Và đương nhiên khi bị đứt cơ, người bị chấn thương nên băng ép. Mục đích là làm giảm chảy máu, sưng bầm và đau nhức. Dùng băng thun quấn ép dưới vùng tổn thương, những vòng đầu phải quấn chặt, sau đó lỏng dần.

Kê cao vùng bị thương: Giúp máu trở về tim tốt hơn; làm giảm sưng, đau và viêm. Đặc biệt có thể kê cao chân 10-15 cm trong 1-3 ngày đầu. Tuy nhiên, không nên kê cao quá so với tim.

Những chấn thương khi tập cầu lông khác:

Khớp vai:

Nguyên nhân đau khớp vai khi chơi cầu lông có thể do chấn thương, ngã, va chạm, va đập hoặc do kỹ thuật không đúng.

– Chơi cầu lông quá sức, quá tải trong thời gian dài cũng gây đau nhức khớp.

– Luyện tập không thường xuyên hoặc người mới bắt đầu luyện tập thể thao cũng dễ đau mỏi khớp vai.

– Đau khớp vai khi chơi cầu lông có thể liên quan đến các bệnh về cơ xương khớp như viêm quanh khớp vai, thoái hóa khớp, viêm khớp…

Chấn thương cổ tay khi chơi cầu lông:

Chấn thương khớp cổ tay khi chơi cầu lông thường gặp trong hai trường hợp: té chống tay xuống đất hay do sử dụng khớp cổ tay liên tục và quá sức khi đánh cầu.

Chấn thương đầu gối khi chơi cầu lông:

Chấn thương khớp gối là một tổn thương rất thường gặp trong chơi cầu lông. Ngoài các xương (phần cứng), ở vùng khớp gối ta đặc biệt chú ý đến các dây chằng và sụn đệm. Bởi, đa phần các chấn thương khớp gối (do chơi thể thao) đều có liên quan đến tổn thương ở các thành phần này. Chức năng của các dây chằng là để “neo” ổn định các xương với nhau, các xương sẽ hoạt động trong một phạm vi được “kiểm soát” trước. Sụn đệm có tác dụng như một vật giảm chấn lên xương.

Có nhiều dạng thương khớp vai nhau khi chơi cầu lông, thường gặp nhất là căng cơ, viêm, sưng đau, rác các cơ,…

Có nhiều dạng thương khớp vai nhau khi chơi cầu lông, thường gặp nhất là căng cơ, viêm, sưng đau, rác các cơ,…

Các chấn thương khi tập cầu lông khác

Cầu lông là một trong những môn thể thao phổ biến dành cho mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, người tập cũng cần phải nắm vững những kỹ thuật cơ bản khi luyện tập, để phòng tránh và xử lý những chấn thương khi gặp phải. Đừng để những chấn thương không mong muốn ảnh hưởng đến quá trình luyện tập của bạn.

AHA SPORT

Địa chỉ: 141 Võ Văn Kiệt, P. Phú Thủy, TP. Phan Thiết, Bình Thuận

Email: ahasport@gmail.com

Hotline: 0914557986


Tin tức liên quan

Tìm hiểu chế độ ăn Okinawa giúp người Nhật sống thọ hơn
Tìm hiểu chế độ ăn Okinawa giúp người Nhật sống thọ hơn

766 Lượt xem

Chế độ ăn Okinawa của Nhật không chỉ giúp kéo dài tuổi thọ mà còn tốt cho sức khỏe tim mạch, não bộ, phòng ngừa bệnh mãn tính, ung thư. Dưới đây hãy cùng tìm hiểu chế độ ăn Okinawa - Bí quyết sống khỏe của người Nhật ngay nhé.
Nên ăn gì buổi tối để không bị tăng cân?
Nên ăn gì buổi tối để không bị tăng cân?

1021 Lượt xem

Công việc bận rộn, bạn phải thức khuya. Một bữa ăn nhẹ là nguồn bổ sung năng lượng cho cơ thể. Do vậy, bạn cũng nên thận trọng khi chọn thực phẩm. AHA Sport sẽ giới thiệu các món ăn nên có trong thực đơn bữa tối vừa giúp hạn chế tăng cân nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng. 
Sống chậm giúp bạn cải thiện trí nhớ, tăng sức mạnh não bộ
Sống chậm giúp bạn cải thiện trí nhớ, tăng sức mạnh não bộ

612 Lượt xem

Không chỉ giúp bạn làm việc hiệu quả nhờ khả năng ghi nhớ và xử lý mọi thứ thông minh, sống chậm lại cũng khiến bạn đỡ căng thẳng hơn, suy nghĩ vì thế sẽ trở nên chín chắn và ít mắc sai lầm.
Những món ăn cổ truyền không thể thiếu ngày Tết
Những món ăn cổ truyền không thể thiếu ngày Tết

342 Lượt xem

Vào ngày Tết Nguyên đán, mỗi vùng miền lại có một mâm cỗ mang nét đặc trưng riêng. Nếu như miền Bắc không thể thiếu dưa hành, giò lụa, nem rán thì miền Trung lại có dưa món, tôm chua, chả bò…
Nên chạy bộ mấy lần mỗi tuần là tốt nhất với sức khỏe
Nên chạy bộ mấy lần mỗi tuần là tốt nhất với sức khỏe

1323 Lượt xem

Chạy bộ là hình thức tập luyện thể dục, thể thao được nhiều người biết đến và áp dụng thường xuyên để rèn luyện sức khỏe. Nhiều người biết đến những lợi ích của chạy bộ vì thế họ nghĩ rằng cứ chạy bộ thường xuyên hàng ngày là sẽ tốt. Thực tế, bạn cần biết được tần suất tập luyện thì mới đem lại hiệu quả tốt nhất. Dưới đây chúng tôi sẽ giải đáp cho bạn câu hỏi: “1 tuần nên chạy bộ mấy lần”
Tập thể dục bao lâu là đủ? Nghiên cứu mới tìm ra con số ‘vàng’ cho tuổi thọ
Tập thể dục bao lâu là đủ? Nghiên cứu mới tìm ra con số ‘vàng’ cho tuổi thọ

634 Lượt xem

Nghiên cứu chỉ ra rằng những người tập thể dục gấp 2 - 4 lần so với khuyến nghị hoạt động thể chất tối thiểu có thể gặt hái nhiều lợi ích sức khoẻ, giúp kéo dài tuổi thọ và giảm nguy cơ tử vong.
Đau sốc hông bụng khi chạy bộ - Nguyên nhân do đâu và cách khắc phục
Đau sốc hông bụng khi chạy bộ - Nguyên nhân do đâu và cách khắc phục

117 Lượt xem

Đau sốc bụng là hiện tượng xuất hiện nhiều ở người chạy bộ nhất là những người mới chạy, có nhiều nguyên nhân khiến người chạy bị sốc bụng mặc dù đã chuẩn bị kỹ lưỡng. Tình trạng này không nguy hiểm. Các triệu chứng thường nhanh chóng biến mất. Tuy vậy, tình trạng co thắt tại vùng hông và bụng sẽ khiến người tập khó chịu, không thể tiếp tục hoạt động dang dở.
Trẻ em nên học bơi khi nào
Trẻ em nên học bơi khi nào

675 Lượt xem

Bơi lội là môn thể thao yêu thích và tác động toàn diện nhất đến sức khỏe của chúng ta. Vậy nên ngay từ nhỏ các bậc phụ huynh nên cho con mình học bơi. Không những giúp con tăng cường sức khỏe, mà còn giúp bảo vệ các bé khỏi những tình huống bất ngờ xảy ra khi hoạt động trên sông nước. Bất kỳ ai ở cân nặng nào, thể trạng nào hay độ tuổi nào cũng có thể thử sức với bơi lội. Tuy nhiên, thời điểm nào để trẻ học bơi là lý tưởng nhất. Đừng bỏ lỡ những chia sẻ dưới đây của chúng tôi nhé!  
Khi nào nên dùng thực phẩm bổ sung?
Khi nào nên dùng thực phẩm bổ sung?

82 Lượt xem

Sử dụng thực phẩm bổ sung là một chủ đề dễ gây tranh cãi về tính cần thiết và lợi ích của nó đối với sức khỏe. Vậy khi nào nên dùng thực phẩm bổ sung và nên dùng loại nào?
11 loại trái cây có nhiều protein nhất có thể làm bạn bất ngờ
11 loại trái cây có nhiều protein nhất có thể làm bạn bất ngờ

2767 Lượt xem

Trái cây không phải là thứ đầu tiên bạn nghĩ đến khi nhắc tới nguồn cung cấp protein nhưng có một số loại trái cây có thể giúp bạn bổ sung chất dinh dưỡng này trong chế độ ăn uống.
Năm Giáp Thìn 2024, gia chủ nên chọn người xông đất tuổi nào để cả năm may mắn, tài lộc dồi dào?
Năm Giáp Thìn 2024, gia chủ nên chọn người xông đất tuổi nào để cả năm may mắn, tài lộc dồi dào?

780 Lượt xem

Theo quan niệm xưa, người đầu tiên đến nhà vào ngày đầu tiên của năm mới sẽ có thể có những liên quan nhất định đến tài vận của gia chủ trong suốt một năm.
5 món salad giúp no lâu hỗ trợ giảm cân hiệu quả
5 món salad giúp no lâu hỗ trợ giảm cân hiệu quả

901 Lượt xem

Chế độ ăn uống cân bằng đóng vai trò quan trọng trong quá trình giảm cân. Các món salad tươi ngon, ít calo, giàu chất xơ và cung cấp đa dạng các chất dinh dưỡng không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn thúc đẩy quá trình giảm cân hiệu quả...
7 loại thực phẩm giàu vitamin C đáng ngạc nhiên mà bạn không ngờ tới
7 loại thực phẩm giàu vitamin C đáng ngạc nhiên mà bạn không ngờ tới

474 Lượt xem

Ngoài trái cây họ cam quýt, bạn có thể tìm thấy vô số vitamin C trong rau, thảo mộc, cộng với một số loại trái cây khác, thường được coi là siêu thực phẩm.
7 thực phẩm có thể gây hại cho tim mạch
7 thực phẩm có thể gây hại cho tim mạch

570 Lượt xem

Chế độ ăn uống lành mạnh cho tim mạch cần tránh các thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa, cũng như natri và đường dư thừa.  
Những thực phẩm hạn chế nên ăn ngày Tết
Những thực phẩm hạn chế nên ăn ngày Tết

450 Lượt xem

Dưa muối, đồ chua, bánh kẹo ngọt, rượu bia, đồ chiên xào... là những thực phẩm nên hạn chế ăn để tránh gây hại sức khỏe cũng như cân nặng.
Bỏ túi những thực phẩm ít Calo tốt nhất dành cho người giảm cân
Bỏ túi những thực phẩm ít Calo tốt nhất dành cho người giảm cân

483 Lượt xem

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, để giảm cân cần thực hiện chế độ ăn thấp năng lượng nhưng vẫn cần đảm bảo chất lượng bữa ăn đủ chất. Bên cạnh đó, mức cắt giảm calo còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như độ tuổi, cân nặng, mức độ vận động thể lực...
Tập thể dục xong bao lâu thì tắm? Có nên tắm sau khi tập gym?
Tập thể dục xong bao lâu thì tắm? Có nên tắm sau khi tập gym?

378 Lượt xem

Tập thể dục xong bao lâu thì tắm luôn là thắc mắc khiến nhiều tín đồ ưa vận động phải băn khoăn. Hãy cùng AHA Sport tìm hiểu vấn đề này thông qua bài viết dưới đây nhé!
Lợi ích của việc đi bộ - Nên đi bộ bao nhiêu phút mỗi ngày?
Lợi ích của việc đi bộ - Nên đi bộ bao nhiêu phút mỗi ngày?

2728 Lượt xem

Đi bộ, hoạt động thể dục tưởng chừng như đơn giản nhất nhưng lại mang đến nhiều lợi ích sức khỏe không ngờ. Cùng AHA Sport khám phá những lợi ích của việc đi bộ mỗi ngày qua bài viết dưới đây nhé!
Nếu 4 “bất thường” này xuất hiện vào sáng sớm có thể là ung thư gan đã xuất hiện mà nhiều người không biết
Nếu 4 “bất thường” này xuất hiện vào sáng sớm có thể là ung thư gan đã xuất hiện mà nhiều người không biết

512 Lượt xem

Nếu sáng nào cũng thấy cơ thể có 4 biểu hiện lạ này, bạn tốt nhất nên đi khám gan.
Tết nên đi du lịch ở đâu? Top 5 địa điểm du lịch lý tưởng nhất trong dịp Tết Nguyên Đán
Tết nên đi du lịch ở đâu? Top 5 địa điểm du lịch lý tưởng nhất trong dịp Tết Nguyên Đán

318 Lượt xem

Đây là thời điểm chúng ta nghỉ ngơi sau một năm làm việc căng thẳng. Ngoài việc về quê thăm hỏi họ hàng thì thời gian còn lại mọi người sẽ chọn những nơi để du lịch cùng gia đình. ẠHA Sport giới thiệu những địa điểm du lịch Tết Giáp Thìn trong nước để bạn cùng gia đình khám phá nhé!

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng