Lợi ích của việc đi bộ - Nên đi bộ bao nhiêu phút mỗi ngày?

Đi bộ, hoạt động thể dục tưởng chừng như đơn giản nhất nhưng lại mang đến nhiều lợi ích sức khỏe không ngờ. Cùng AHA Sport khám phá những lợi ích của việc đi bộ mỗi ngày qua bài viết dưới đây nhé!

Nếu bạn đang thắc mắc đi bộ có lợi ích gì thì dưới đây là lời giải đáp dành cho bạn. 

1. Đi bộ giúp duy trì cân nặng khỏe mạnh

Đi bộ là một hình thức tập thể dục đơn giản có thể giúp bạn duy trì cân nặng khỏe mạnh. Trong một nghiên cứu nhỏ được thực hiện với những phụ nữ bị thừa cân hoặc béo phì, các nhà nghiên cứu đã so sánh tác động của việc đi bộ trong thời gian dài với việc đi bộ trong thời ngắn và thường xuyên hơn. Kết quả cho thấy những phụ nữ đi bộ hai lần mỗi ngày, mỗi lần 25 phút, đã giảm cân nhiều hơn so với những người chỉ đi bộ một lần mỗi ngày, mỗi lần 50 phút.

2. Đi bộ giúp nâng cao tinh thần

Nếu bạn cảm thấy buồn bã, hãy suy nghĩ về việc ra ngoài đi dạo một chút. Các nghiên cứu cho thấy việc đi bộ giúp giảm triệu chứng trầm cảm, giảm cảm giác lo âu và cô đơn.

Để điện thoại ở nhà và đi đến nơi nào đó có cảnh quan đẹp có thể giúp bạn cải thiện tâm trạng tốt hơn. Nghiên cứu cho thấy việc dành thời gian để “sống” chậm lại và tận hưởng bầu không khí tự nhiên, như trong một buổi đi dạo trong công viên hay rừng cây có thể giúp giải tỏa và cải thiện tâm trạng hiệu quả.

3. Đi bộ giúp cải thiện sức khỏe tim mạch

Nếu bạn muốn tăng cường sức khỏe tim mạch, bắt đầu bằng việc đi bộ là một ý tưởng tuyệt vời dành cho bạn. Nghiên cứu cho thấy đi bộ có thể giúp cải thiện sức khỏe tim của bạn bằng cách:

  • Giảm huyết áp: Đi bộ với mức độ vừa đến cao có thể làm giảm huyết áp của bạn.
  • Kiểm soát đường huyết: Đi bộ cũng có thể giảm đường huyết, giúp bạn ngăn ngừa hoặc quản lý bệnh tiểu đường loại 2. Đi bộ trong 15 phút sau mỗi bữa ăn đã được chứng minh là đặc biệt có lợi cho những người có nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường.
  • Giảm nguy cơ bệnh tim: Đi bộ có thể làm giảm nguy cơ bị bệnh tim.

4. Đi bộ giúp tăng cường hệ miễn dịch

Nghiên cứu cho thấy tập thể dục aerobic có thể giúp chống lại chứng cảm lạnh thông thường. Vì vậy, đi bộ thường xuyên cũng có thể làm giảm khả năng bị cảm lạnh hoặc làm giảm thời gian và mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng cảm lạnh nếu bạn mắc bệnh.

5. Đi bộ giúp tăng cường sức mạnh của xương

Đi bộ là một hoạt động thể dục có sự tham gia của nhiều bộ phận trên thể, giúp duy trì tư thế thẳng, giảm nguy cơ ngã và chấn thương. Đồng thời giúp bảo vệ sức khỏe xương, giảm nguy cơ loãng xương, tăng cường sức mạnh cho hệ xương, cải thiện sự ổn định và cân bằng giúp ngăn ngừa nguy cơ té ngã khi lớn tuổi.

Đi bộ thường xuyên giúp cũng giúp cải thiện sức mạnh cho xương và cột sống. Các chuyên gia khuyến nghị nên đi bộ nhanh ít nhất 10 phút ba lần mỗi ngày để tăng cường sức mạnh của xương. Bạn cũng có thể kết hợp việc đi bộ với các bài tập tăng cường sức mạnh cơ bắp để có hiệu quả tăng cường sức mạnh của xương tốt nhất.

6. Đi bộ giúp giảm đau khớp

Đi bộ là một hoạt động tập thể dục ít tác động mạnh lên khớp, giúp giảm tải cho các khớp. Đây cũng là lý do tại sao đi bộ trở thành lựa chọn tốt cho những người mắc bệnh viêm khớp, bệnh fibromyalgia và các tình trạng khác ảnh hưởng đến sức khỏe xương khớp. Đi bộ có thể giảm bớt những đau đớn và khó chịu liên quan đến những tình trạng này.

Ngoài ra, trong một nghiên cứu năm 2022 cho thấy đi bộ có thể giúp người mắc bệnh thoái hóa khớp gối giảm đau một cách hiệu quả.

7. Đi bộ hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn

Một nghiên cứu nhỏ đã chỉ ra rằng, đi bộ nhẹ nhàng sau bữa ăn có thể giúp cơ thể phân giải thức ăn tốt hơn, làm tăng tốc độ tiêu hóa, giảm cảm giác đầy bụng, khó chịu sau ăn.

8. Đi bộ giúp ngăn ngừa suy giãn tĩnh mạch

Suy giãn tĩnh mạch hình thành khi các van trong tĩnh mạch, có nhiệm vụ đảm bảo sự tuần hoàn máu trở về tim, trở nên yếu hoặc bị hỏng. Đi bộ giúp cải thiện sự lưu thông máu có thể giúp ngăn ngừa hoặc giảm thiểu tình trạng suy giãn tĩnh mạch.

9. Đi bộ giúp nâng cao chất lượng giấc ngủ

Thực hiện bất kỳ hoạt động tập thể dục nào liên quan đến tim mạch đều có thể giúp bạn ngủ ngon và sâu hơn. Nghiên cứu cũng cho thấy việc thường xuyên đi bộ có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ của bạn.

10. Đi bộ giúp cải thiện nhận thức

Tập thể dục thường xuyên, bao gồm việc đi bộ, có thể tăng cường khả năng tư duy của bạn trong cả ngắn hạn và dài hạn bằng cách cải thiện chức năng nhận thức và giảm nguy cơ suy giảm nhận thức liên quan đến tuổi tác. Đi bộ thường xuyên cũng giúp cải thiện tình trạng suy giảm nhận thức ở những người mắc bệnh Alzheimer.

Nên đi bộ bao nhiêu phút mỗi ngày là tốt nhất?

Theo nghiên cứu của trường Y Harvard tại Mỹ, để tận dụng tối đa những lợi ích của đi bộ đối với sức khỏe, bạn nên đi bộ từ 30 - 45 phút mỗi ngày. Bạn có thể chia ra thành một lần hoặc nhiều lần đi bộ trong ngày, mỗi lần đi từ 5 - 10 phút (tốc độ 2 bước/giây). Trường hợp bạn mới bắt đầu đi bộ tăng cường sức khỏe, hãy bắt đầu với một thời gian và mức độ phù hợp, sau đó dần dần tăng dần để tránh gặp phải vấn đề chấn thương hoặc mệt mỏi quá mức.

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước?

Việc 1 ngày nên đi bộ bao nhiêu bước cần dựa trên mục tiêu cá nhân cũng như tình trạng sức khỏe của mỗi người. Thông thường, đối với những người dưới 60 tuổi, mỗi ngày đi bộ từ 8.000 đến 10.000 bước là phù hợp để tận dụng các lợi ích của việc đi bộ. Với người trên 60 tuổi, mỗi ngày chỉ cần đi khoảng từ 6.000 đến 8.000 bước là phù hợp. Trường hợp người muốn giảm cân hoặc cải thiện tâm trạng, đi bộ 10.000 bước/ngày là phù hợp.

Ngoài ra, một nghiên cứu cho thấy đi bộ ít nhất 15.000 bước/ngày có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh béo phì hiệu quả. 

Lời kết:

Trên đây là một số lợi ích của việc đi bộ với sức khỏe mà AHA Sport đã tổng hợp và chia sẻ. Mong rằng với những chia sẻ đến từ AHA Sport, các bạn không chỉ tìm được lời đáp cho câu hỏi đi bộ có lợi ích gì mà còn có thêm những thông tin hữu ích về thời gian và số bước đi bộ mỗi ngày phù hợp giúp tận dụng tối đa lợi ích của đi bộ mỗi ngày.  

 

AHA SPORT

Địa chỉ: 141 Võ Văn Kiệt, P. Phú Thủy, TP. Phan Thiết, Bình Thuận

Email: ahasport@gmail.com

Hotline: 0914557986


Tin tức liên quan

Cảnh báo: Hệ lụy khi uống nhiều nước chanh, xả, gừng mỗi ngày
Cảnh báo: Hệ lụy khi uống nhiều nước chanh, xả, gừng mỗi ngày

1218 Lượt xem

Theo bác sĩ Thanh Dung, việc nấu nước chanh, sả, gừng uống liên tục, thay nước lọc là không nên, có thể ảnh hưởng trực tiếp đến hệ tiêu hóa.
Làm sao để giảm mỡ bụng mà không cần ăn kiêng
Làm sao để giảm mỡ bụng mà không cần ăn kiêng

653 Lượt xem

Chạy bộ là môn thể dục phổ biến và dễ dàng. Nhiều người yêu thích chạy bộ nhờ lợi ích toàn diện đối với sức khỏe. Song cũng có không ít người thắc mắc chạy bộ có giảm mỡ bụng không?
Nên Ăn Gì Trước Khi Tập Thể Dục Để Tốt Nhất Cho Việc Tập Luyện?
Nên Ăn Gì Trước Khi Tập Thể Dục Để Tốt Nhất Cho Việc Tập Luyện?

404 Lượt xem

Thời gian lý tưởng nhất để các bạn “nạp nhiên liệu” trước khi tập thể dục 2 tiếng bằng cách Hydrat hóa cơ thể với nước. Ăn carbohydrate lành mạnh như ngũ cốc nguyên hạt với sữa ít béo hoặc sữa tách béo, bánh mì nướng lúa mì nguyên chất, sữa chua ít béo hoặc không béo, mì ống ngũ cốc, gạo nâu, trái cây và rau quả. Nếu các bạn chỉ có 5 – 10 phút trước khi tập thể dục, hãy ăn một miếng trái cây như táo hoặc chuối.
7 thực phẩm có thể gây hại cho tim mạch
7 thực phẩm có thể gây hại cho tim mạch

572 Lượt xem

Chế độ ăn uống lành mạnh cho tim mạch cần tránh các thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa, cũng như natri và đường dư thừa.  
Khi nào nên dùng thực phẩm bổ sung?
Khi nào nên dùng thực phẩm bổ sung?

90 Lượt xem

Sử dụng thực phẩm bổ sung là một chủ đề dễ gây tranh cãi về tính cần thiết và lợi ích của nó đối với sức khỏe. Vậy khi nào nên dùng thực phẩm bổ sung và nên dùng loại nào?
Chấn thương khi tập cầu lông
Chấn thương khi tập cầu lông

920 Lượt xem

Cầu lông là bộ môn thể thao lý tưởng được nhiều người yêu thích lựa chọn. Hầu hết các động tác để tham gia bộ môn này được thực hiện hết sức nhẹ nhàng. Tuy nhiên, không phải ai cũng có cách đánh cầu lông đúng cách. Khi không có nhiều kinh nghiệm đánh cầu lông sẽ để lại nhiều hậu quả, đặc biệt là chấn thương. Người yêu thích môn thể thao này nên nắm bắt được một số chấn thương khi tập cầu lông mà bạn có thể gặp phải để phòng tránh nhé!  
5 món salad giúp no lâu hỗ trợ giảm cân hiệu quả
5 món salad giúp no lâu hỗ trợ giảm cân hiệu quả

906 Lượt xem

Chế độ ăn uống cân bằng đóng vai trò quan trọng trong quá trình giảm cân. Các món salad tươi ngon, ít calo, giàu chất xơ và cung cấp đa dạng các chất dinh dưỡng không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn thúc đẩy quá trình giảm cân hiệu quả...
7 loại thực phẩm giàu vitamin C đáng ngạc nhiên mà bạn không ngờ tới
7 loại thực phẩm giàu vitamin C đáng ngạc nhiên mà bạn không ngờ tới

478 Lượt xem

Ngoài trái cây họ cam quýt, bạn có thể tìm thấy vô số vitamin C trong rau, thảo mộc, cộng với một số loại trái cây khác, thường được coi là siêu thực phẩm.
Năm Giáp Thìn 2024, gia chủ nên chọn người xông đất tuổi nào để cả năm may mắn, tài lộc dồi dào?
Năm Giáp Thìn 2024, gia chủ nên chọn người xông đất tuổi nào để cả năm may mắn, tài lộc dồi dào?

786 Lượt xem

Theo quan niệm xưa, người đầu tiên đến nhà vào ngày đầu tiên của năm mới sẽ có thể có những liên quan nhất định đến tài vận của gia chủ trong suốt một năm.
Những thực phẩm hạn chế nên ăn ngày Tết
Những thực phẩm hạn chế nên ăn ngày Tết

457 Lượt xem

Dưa muối, đồ chua, bánh kẹo ngọt, rượu bia, đồ chiên xào... là những thực phẩm nên hạn chế ăn để tránh gây hại sức khỏe cũng như cân nặng.
Tìm hiểu chế độ ăn Okinawa giúp người Nhật sống thọ hơn
Tìm hiểu chế độ ăn Okinawa giúp người Nhật sống thọ hơn

775 Lượt xem

Chế độ ăn Okinawa của Nhật không chỉ giúp kéo dài tuổi thọ mà còn tốt cho sức khỏe tim mạch, não bộ, phòng ngừa bệnh mãn tính, ung thư. Dưới đây hãy cùng tìm hiểu chế độ ăn Okinawa - Bí quyết sống khỏe của người Nhật ngay nhé.
Trẻ em nên học bơi khi nào
Trẻ em nên học bơi khi nào

677 Lượt xem

Bơi lội là môn thể thao yêu thích và tác động toàn diện nhất đến sức khỏe của chúng ta. Vậy nên ngay từ nhỏ các bậc phụ huynh nên cho con mình học bơi. Không những giúp con tăng cường sức khỏe, mà còn giúp bảo vệ các bé khỏi những tình huống bất ngờ xảy ra khi hoạt động trên sông nước. Bất kỳ ai ở cân nặng nào, thể trạng nào hay độ tuổi nào cũng có thể thử sức với bơi lội. Tuy nhiên, thời điểm nào để trẻ học bơi là lý tưởng nhất. Đừng bỏ lỡ những chia sẻ dưới đây của chúng tôi nhé!  
Chọn kính bơi phù hợp
Chọn kính bơi phù hợp

469 Lượt xem

Hè đến kéo theo cái nóng khiến chúng ta thấy bức bối khó chịu, nhiều người đã chọn cách đi bơi để giải tỏa cái nóng cũng như bớt đi mệt nhọc sau một ngày làm việc. Tuy nhiên, việc nước bắn vào mắt khi bơi là điều không thể tránh khỏi và điều đó không tốt cho mắt chút nào. Việc sở hữu một chiếc kính bơi phù hợp cho bản thân luôn là điều cần thiết của mỗi người khi đi bơi.  
Bỏ túi những thực phẩm ít Calo tốt nhất dành cho người giảm cân
Bỏ túi những thực phẩm ít Calo tốt nhất dành cho người giảm cân

494 Lượt xem

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, để giảm cân cần thực hiện chế độ ăn thấp năng lượng nhưng vẫn cần đảm bảo chất lượng bữa ăn đủ chất. Bên cạnh đó, mức cắt giảm calo còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như độ tuổi, cân nặng, mức độ vận động thể lực...
7 tác dụng tuyệt vời của thói quen chạy bộ buổi sáng
7 tác dụng tuyệt vời của thói quen chạy bộ buổi sáng

610 Lượt xem

Không phải ngẫu nhiên mà chạy bộ được coi là hình thức tập luyện thể thao tốt nhất cho cơ thể. Khi tham gia chạy bộ mỗi sáng, bạn sẽ nhanh chóng nhận thấy những thay đổi tích cực trong cuộc sống và nhất là sức khỏe của bản thân. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết những tác dụng của chạy bộ thông qua bài viết dưới đây bạn nhé!
Sống chậm giúp bạn cải thiện trí nhớ, tăng sức mạnh não bộ
Sống chậm giúp bạn cải thiện trí nhớ, tăng sức mạnh não bộ

614 Lượt xem

Không chỉ giúp bạn làm việc hiệu quả nhờ khả năng ghi nhớ và xử lý mọi thứ thông minh, sống chậm lại cũng khiến bạn đỡ căng thẳng hơn, suy nghĩ vì thế sẽ trở nên chín chắn và ít mắc sai lầm.
Nếu 4 “bất thường” này xuất hiện vào sáng sớm có thể là ung thư gan đã xuất hiện mà nhiều người không biết
Nếu 4 “bất thường” này xuất hiện vào sáng sớm có thể là ung thư gan đã xuất hiện mà nhiều người không biết

515 Lượt xem

Nếu sáng nào cũng thấy cơ thể có 4 biểu hiện lạ này, bạn tốt nhất nên đi khám gan.
Những món chay ngày Tết trong mâm cơm gia đình Việt
Những món chay ngày Tết trong mâm cơm gia đình Việt

280 Lượt xem

Thiếu đi những món chay ngon lành của mẹ thì mâm cơm ngày xuân dường như bị thiếu đi cái cảm giác thân quen, yên bình ngày Tết. AHA Sport giới thiệu thực đơn các món chay ngày Tết, giúp các bạn có thêm tự tin để vào bếp phụ mẹ, giúp mẹ có thêm một chút thời gian để chuẩn bị một cái Tết đầy đủ. Với những món xào, món cuốn hay tô canh ngọt lành được chọn lựa kỹ càng không những giúp gia đình ăn ngon mà còn tốt cho sức khỏe ngày Tết nữa.
Đau sốc hông bụng khi chạy bộ - Nguyên nhân do đâu và cách khắc phục
Đau sốc hông bụng khi chạy bộ - Nguyên nhân do đâu và cách khắc phục

300 Lượt xem

Đau sốc bụng là hiện tượng xuất hiện nhiều ở người chạy bộ nhất là những người mới chạy, có nhiều nguyên nhân khiến người chạy bị sốc bụng mặc dù đã chuẩn bị kỹ lưỡng. Tình trạng này không nguy hiểm. Các triệu chứng thường nhanh chóng biến mất. Tuy vậy, tình trạng co thắt tại vùng hông và bụng sẽ khiến người tập khó chịu, không thể tiếp tục hoạt động dang dở.
Tập thể dục bao lâu là đủ? Nghiên cứu mới tìm ra con số ‘vàng’ cho tuổi thọ
Tập thể dục bao lâu là đủ? Nghiên cứu mới tìm ra con số ‘vàng’ cho tuổi thọ

638 Lượt xem

Nghiên cứu chỉ ra rằng những người tập thể dục gấp 2 - 4 lần so với khuyến nghị hoạt động thể chất tối thiểu có thể gặt hái nhiều lợi ích sức khoẻ, giúp kéo dài tuổi thọ và giảm nguy cơ tử vong.

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng